วิชาศิลปะ  5   ระดับชั้น ม.3

โครงสร้างการเรียนรู้รายวิชาศิลปะ  5 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3

      

          1.สาระการเรียนรู้นาฏศิลป์ ( Learning Thai Classical Dance )

                

                                  1.1   คลิก นาฏยศัพท์

                         1.2   คลิก ภาษาท่าและภาษานาฏศิลป์

                         1.3   คลิก การฝึกหัดโขน

                         1.4   คลิก รำวงมาตรฐาน

                         1.5   คลิก รูปแบบการแสดง

                         1.ุ6    คลิก โขน

       

  หน่วยการเรียนรู้/เรื่อง

   

     หน่วยที่ 1

มาตรฐานการเรียนรู้/ตัวชั้วัด

นาฏยานุรักษ์

หน่วยที่ 2 

ศ 3.1 ม.3/2 ใช้นาฏยศัพท์หรือศัพท์ทางการละคร ที่เหมาะสมบรรยายเปรียบเทียบการแสดงอากัปกิริยาของผู้คนในชีวิตประจำวันและในการแสดง 

ศ 3.2 ม.3/2 อธิบายความสำคัญและบทบาทของนาฏศิลป์และการละครในชีวิตประจำวัน

ศ 3.1 ม.3/3 มีทักษะในการใช้ความคิดในการพัฒนารูปแบบการแสดง

ศ 3.2 ม.3/3 แสดงความคิดเห็นในการอนุรักษ์

 ศ 3.1 ม.3/4 มีทักษะในการแปลความและการสื่อสารผ่านการแสดง

  สร้างสรรค์ด้วยปัญญา

     2.สาระการเรียนรู้ดนตรี ( Learning Music )

            

            

                         2.1   คลิก ขลุ่ยเพียงออ

                         2.2   คลิก เพลงลอยกระทง

                         2.3   คลิก เพลงลาวจ้อย

                         2.4   คลิก เพลงทยอยญวน

                         2.5   เพลงอื่นๆ

                                          2.5.1 คลิก เพลงลาวกระแตเล็ก

                                          2.5.2 คลิก เพลงค้างคาวกินกล้วย

                                          2.5.3 คลิก เพลงลาวดวงเดือน

                                                                                             2.5.4 คลิก เพลงพรปีใหม่

               

 หน่วยการเรียนรู้/เรื่อง

มาตรฐานการเรียนรู้/ตัวชี้วัด

หน่วยที่ 3

ร้องบรรเลง

เพลงพาเพลิน

ศ 2.1 ม.3/1 เปรียบเทียบองค์ประกอบที่ใช้ในงานดนตรีและงานศิลปะอื่น

ศ 2.1  ม.3/4 อธิบายเหตุผลในการเลือกใช้องค์ประกอบดนตรีในการสร้างสรรค์งานดนตรีของตนเอง

ศ 2.1  ม.3/5 เปรียบเทียบความแตกต่างระหว่างงานดนตรีของตนเองและผู้อื่น

ศ 2.1  ม.3/6 อธิบายเกี่ยวกับอิทธิพลของดนตรี ที่มีต่อบุคคลและสังคม อิทธิพลของดนตรี

ศ 2.1 ม.3/2  ร้องเพลงเล่นดนตรีเดี่ยวและรวมวง โดยเน้นเทคนิคการร้องการเล่นการแสดงออกและ              คุณภาพเสียง

ศ 2.1 ม.3/3 ม.3/3  แต่งเพลงสั้น ๆ จังหวะง่าย ๆ

           

          3.สาระการเรียนรู้ทัศนศิลป์ (Learning Visual arts )

      

        

                            

                          3.1  คลิก   องค์ประกอบของทัศนศิลป์

                          3.2  คลิก    องค์ประกอบทัศนธาตุ

                          3.3  คลิก    คุณสมบัติของสี

 หน่วยการเรียนรู้/เรื่อง

หน่วยที่ 4

ศิลปะสร้างชีวิต 

                        มาตรฐานการเรียนรู้/ตัวชี้วัด

ศ 1.1 ม.3/1 บรรยายสิ่งแวดล้อมและงานทัศนศิลป์ที่เลือกมาโดยใช้ความรู้เรื่องทัศนธาตุ และหลักการ               ออกแบบ

ศ 1.1 ม.3/2 ระบุ และบรรยายเทคนิค วิธีการของศิลปินในการสร้างงาน ทัศนศิลป์

ศ 1.1 ม.3/3 วิเคราะห์และบรรยายวิธีการใช้ทัศนธาตุ และหลักการออกแบบในการสร้างงานทัศนศิลป์ 

            ของตนเองให้มีคุณภาพ 

ศ 1.1 ม.3/4 มีทักษะในการสร้างงานทัศนศิลป์ อย่างน้อย 3 ประเภท

ศ 1.1 ม.3/5 มีทักษะในการผสมผสานวัสดุต่างๆในการสร้างงานทัศนศิลป์โดยใช้หลักการออกแบบ

ศ 1.1 ม.3/6 สร้างงานทัศนศิลป์ ทั้ง 2 มิติ และ 3 มิติ เพื่อถ่ายทอดประสบการณ์และจินตนาการ

ศ 1.1 ม.3/7 สร้างสรรค์งานทัศนศิลป์สื่อความหมายเป็นเรื่องราว โดยประยุกต์ใช้

            ทัศนธาตุและหลักการออกแบบ     

       4. สาระการเรียนรู้แบบบูรณาการ (Integrated learning)

          

                                       

                             4.1 คลิก  เพลงปักต์ใต้บ้านเรา