งานวิจัย
งานวิจัยในชั้นเรียน การเรียนรู้ออนไลน์ เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่ไม่ผ่าน รายวิชาศิลปะ 5 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 ด้วยกระบวนการเรียนรู้แบบ DLP ผ่านนวัตกรรมออนไลน์สู่ชุมชน
ชื่อผู้วิจัย นายกัญกฤษเขม แดนที่
โรงเรียนสุราษฎร์พิทยา อ.เมือง จ.สุราษฎร์ธานี
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสุราษฎร์ธานี ชุมพร
บทคัดย่อ
รายงานวิจัยในชั้นเรียน การเรียนรู้ออนไลน์ เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่ไม่ผ่าน รายวิชาศิลปะ 5 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 ด้วยกระบวนการเรียนรู้แบบ DLP ผ่านนวัตกรรมออนไลน์สู่ชุมชนมีวัตถุประสงค์ ๑. เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่ไม่ผ่านในรายวิชาศิลปะ 5 โดยการเรียนรู้ออนไลน์ รายวิชาศิลปะ 5 ด้วยกระบวนการเรียนรู้แบบ DLP ผ่านนวัตกรรมออนไลน์สู่ชุมชน ๒.เพื่อวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ออนไลน์รายวิชาศิลปะ 5 ด้วยกระบวนการเรียนรู้แบบ DLP ผ่านนวัตกรรมออนไลน์สู่ชุมชน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบบันทึกการเรียนการพัฒนา แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียน สื่อนวัตกรรมออนไลน์สู่ชุมชน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ (%)
ผลการวิจัย พบว่า
1. กิจกรรมการเรียนรู้ออนไลน์ เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่ไม่ผ่าน รายวิชาศิลปะ 5 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 ด้วยกระบวนการเรียนรู้แบบ DLP ผ่านนวัตกรรมออนไลน์สู่ชุมชน มีประสิทธิภาพการใช้งาน 90 สูงกว่าเกณฑ์
2. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนดีขึ้น ส่งผลให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาศิลปะ 5 มีนักเรียนผ่านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบ 100 %
3. นักเรียนกลุ่มเป้าหมายมีความพึงพอใจคิดเป็นร้อยละ ๙๐ ขึ้นไป แปลผลว่านักเรียนมีความพึงพอใจมากที่สุด แสดงให้เห็นว่าการจัดกิจกรรม การเรียนรู้ออนไลน์รายวิชาศิลปะ 5 ด้วยกระบวนการเรียนรู้แบบ DLP ผ่านนวัตกรรมออนไลน์สู้ชุมชน สามารถพัฒนานักเรียนให้มีความสามารถในการเรียนรู้ได้ดี
..........................................................................................................
งานวิจัยในชั้นเรียน การเรียนรู้ออนไลน์ เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่ไม่ผ่านรายวิชาศิลปะ 6 รหัสวิชา ศ23102 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 ด้วยกระบวนการเรียนรู้แบบ DLP เปรียบเทียบประสิทธิภาพการใช้งาน ผ่านนวัตกรรมออนไลน์สู่ชุมชน
ชื่อผู้วิจัย นายกัญกฤษเขม แดนที่
โรงเรียนสุราษฎร์พิทยา อ.เมือง จ.สุราษฎร์ธานี
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสุราษฎร์ธานี ชุมพร
บทคัดย่อ
รายงานวิจัยในชั้นเรียน การเรียนรู้ออนไลน์ เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่ไม่ผ่านรายวิชาศิลปะ 6 รหัสวิชา ศ23102 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 ด้วยกระบวนการเรียนรู้แบบ DLP เปรียบเทียบประสิทธิภาพการใช้งาน ผ่านนวัตกรรมออนไลน์สู่ชุมชน มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่ไม่ผ่านในรายวิชาศิลปะ 5 โดยการเรียนรู้ออนไลน์ รายวิชาศิลปะ 6 ด้วยกระบวนการเรียนรู้แบบ DLP ผ่านนวัตกรรมออนไลน์สู่ชุมชน เพื่อเปรียบเทียบประสิทธิภาพการใช้งานนวัตกรรมออนไลน์สู่ชุมชนรายวิชาศิลปะ 5 รหัสวิชา ศ23101ภาคเรียนที่ 1 และวิชาศิลปะ 6 รหัสวิชา 23102 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 และเพื่อวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ออนไลน์ รายวิชาศิลปะ 5 ด้วยกระบวนการเรียนรู้แบบ DLP ผ่านนวัตกรรมออนไลน์สู่ชุมชน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบบันทึกการเรียนการพัฒนา แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียน สื่อนวัตกรรมออนไลน์สู่ชุมชน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ (%)
ผลการวิจัย พบว่า
1. กิจกรรมการเรียนรู้ออนไลน์ เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่ไม่ผ่าน รายวิชาศิลปะ 6 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 ด้วยกระบวนการเรียนรู้แบบ DLP ผ่านนวัตกรรมออนไลน์สู่ชุมชน มีประสิทธิภาพการใช้งาน 95 สูงกว่าเกณฑ์
2. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนดีขึ้น ส่งผลให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาศิลปะ 6 มีนักเรียนผ่านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบ 100 %
3. ประสิทธิภาพการใช้งานนวัตกรรมออนไลน์สู่ชุมชนรายวิชาศิลปะ 5 รหัสวิชา ศ23101 ภาคเรียนที่ 1 และวิชาศิลปะ 6 รหัสวิชา 23102 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 พบว่า ประสิทธิภาพการใช้งานนวัตกรรมออนไลน์สู่ชุมชน ในการพัฒนานักเรียนทั้งสองรายวิชา มีนักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนผ่าน 100 %
4. นักเรียนกลุ่มเป้าหมายมีความพึงพอใจคิดเป็นร้อยละ ๙5 ขึ้นไป แปลผลว่านักเรียนมีความพึงพอใจมากที่สุด แสดงให้เห็นว่าการจัดกิจกรรม การเรียนรู้ออนไลน์รายวิชาศิลปะ 6 ด้วยกระบวนการเรียนรู้แบบ DLP ผ่านนวัตกรรมออนไลน์สู้ชุมชน สามารถพัฒนานักเรียนให้มีความสามารถในการเรียนรู้ได้ดี