งานวิจัย

งานวิจัยในชั้นเรียน การเรียนรู้ออนไลน์ เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่ไม่ผ่าน รายวิชาศิลปะ 5 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 ด้วยกระบวนการเรียนรู้แบบ DLP         ผ่านนวัตกรรมออนไลน์สู่ชุมชน

 

ชื่อผู้วิจัย                นายกัญกฤษเขม  แดนที่

                          โรงเรียนสุราษฎร์พิทยา อ.เมือง จ.สุราษฎร์ธานี

                          สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสุราษฎร์ธานี ชุมพร

 

 

บทคัดย่อ

รายงานวิจัยในชั้นเรียน การเรียนรู้ออนไลน์ เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่ไม่ผ่าน รายวิชาศิลปะ 5 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 ด้วยกระบวนการเรียนรู้แบบ DLP ผ่านนวัตกรรมออนไลน์สู่ชุมชนมีวัตถุประสงค์ ๑. เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่ไม่ผ่านในรายวิชาศิลปะ 5         โดยการเรียนรู้ออนไลน์ รายวิชาศิลปะ 5  ด้วยกระบวนการเรียนรู้แบบ DLP ผ่านนวัตกรรมออนไลน์สู่ชุมชน       ๒.เพื่อวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ออนไลน์รายวิชาศิลปะ 5                   ด้วยกระบวนการเรียนรู้แบบ DLP ผ่านนวัตกรรมออนไลน์สู่ชุมชน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่  แบบบันทึกการเรียนการพัฒนา แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียน สื่อนวัตกรรมออนไลน์สู่ชุมชน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ (%)

 

ผลการวิจัย พบว่า

1.     กิจกรรมการเรียนรู้ออนไลน์ เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่ไม่ผ่าน รายวิชาศิลปะ 5 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 ด้วยกระบวนการเรียนรู้แบบ DLP ผ่านนวัตกรรมออนไลน์สู่ชุมชน มีประสิทธิภาพการใช้งาน 90 สูงกว่าเกณฑ์

2.     นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนดีขึ้น  ส่งผลให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาศิลปะ 5 มีนักเรียนผ่านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบ 100 %

3.     นักเรียนกลุ่มเป้าหมายมีความพึงพอใจคิดเป็นร้อยละ ๙๐ ขึ้นไป แปลผลว่านักเรียนมีความพึงพอใจมากที่สุด แสดงให้เห็นว่าการจัดกิจกรรม การเรียนรู้ออนไลน์รายวิชาศิลปะ 5 ด้วยกระบวนการเรียนรู้แบบ DLP ผ่านนวัตกรรมออนไลน์สู้ชุมชน  สามารถพัฒนานักเรียนให้มีความสามารถในการเรียนรู้ได้ดี

 

 ..........................................................................................................

งานวิจัยในชั้นเรียน   การเรียนรู้ออนไลน์ เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่ไม่ผ่านรายวิชาศิลปะ 6 รหัสวิชา ศ23102 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 ด้วยกระบวนการเรียนรู้แบบ DLP เปรียบเทียบประสิทธิภาพการใช้งาน ผ่านนวัตกรรมออนไลน์สู่ชุมชน  

 

ชื่อผู้วิจัย                นายกัญกฤษเขม  แดนที่

                          โรงเรียนสุราษฎร์พิทยา อ.เมือง จ.สุราษฎร์ธานี

                          สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสุราษฎร์ธานี ชุมพร

 

บทคัดย่อ

รายงานวิจัยในชั้นเรียน การเรียนรู้ออนไลน์ เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่ไม่ผ่านรายวิชาศิลปะ 6 รหัสวิชา ศ23102 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 ด้วยกระบวนการเรียนรู้แบบ DLP เปรียบเทียบประสิทธิภาพการใช้งาน ผ่านนวัตกรรมออนไลน์สู่ชุมชน มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่ไม่ผ่านในรายวิชาศิลปะ 5 โดยการเรียนรู้ออนไลน์ รายวิชาศิลปะ 6                 ด้วยกระบวนการเรียนรู้แบบ DLP ผ่านนวัตกรรมออนไลน์สู่ชุมชน เพื่อเปรียบเทียบประสิทธิภาพการใช้งานนวัตกรรมออนไลน์สู่ชุมชนรายวิชาศิลปะ 5 รหัสวิชา ศ23101ภาคเรียนที่ 1 และวิชาศิลปะ 6 รหัสวิชา 23102 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 และเพื่อวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ออนไลน์ รายวิชาศิลปะ 5 ด้วยกระบวนการเรียนรู้แบบ DLP ผ่านนวัตกรรมออนไลน์สู่ชุมชน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่  แบบบันทึกการเรียนการพัฒนา แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียน สื่อนวัตกรรมออนไลน์สู่ชุมชน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ (%)

 

ผลการวิจัย พบว่า

1.     กิจกรรมการเรียนรู้ออนไลน์ เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่ไม่ผ่าน รายวิชาศิลปะ 6 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 ด้วยกระบวนการเรียนรู้แบบ DLP ผ่านนวัตกรรมออนไลน์สู่ชุมชน มีประสิทธิภาพการใช้งาน 95 สูงกว่าเกณฑ์

2.     นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนดีขึ้น  ส่งผลให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาศิลปะ 6 มีนักเรียนผ่านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบ 100 %

3.     ประสิทธิภาพการใช้งานนวัตกรรมออนไลน์สู่ชุมชนรายวิชาศิลปะ 5 รหัสวิชา ศ23101 ภาคเรียนที่ 1 และวิชาศิลปะ 6 รหัสวิชา 23102 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 พบว่า ประสิทธิภาพการใช้งานนวัตกรรมออนไลน์สู่ชุมชน ในการพัฒนานักเรียนทั้งสองรายวิชา มีนักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนผ่าน 100 %

4.     นักเรียนกลุ่มเป้าหมายมีความพึงพอใจคิดเป็นร้อยละ ๙5 ขึ้นไป แปลผลว่านักเรียนมีความพึงพอใจมากที่สุด แสดงให้เห็นว่าการจัดกิจกรรม การเรียนรู้ออนไลน์รายวิชาศิลปะ 6 ด้วยกระบวนการเรียนรู้แบบ DLP ผ่านนวัตกรรมออนไลน์สู้ชุมชน  สามารถพัฒนานักเรียนให้มีความสามารถในการเรียนรู้ได้ดี